🟡ระดับการศึกษาปฐมวัย
🟡ระดับการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์คุณภาพของเด็กปฐมวัย
🔴ตัวชี้วัดที่ 1.1 เด็กเจริญเติบโตสมวัย สุขภาพแข็งแรงและมีพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅ 1.1.2 บันทึกการชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูง
✅ 1.1.4 สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
✅ 1.1.5 แบบบันทึกพฤติกรรมเด็ก
✅ 1.1.6 โครงการ และกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งเสริมสุขภาพร่างกายของเด็ก
✅ 1.1.7 ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
🔴ตัวชี้วัดที่ 1.2 เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา เรียนรู้ และสร้างสรรค์
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅1.2.1 แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และบันทึกผลหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
✅1.2.2 แบบบันทึกพฤติกรรมเด็ก
✅1.2.3 แบบสังเกตพฤติกรรมเด็ก
✅1.2.4 บันทึกพัฒนาการของเด็ก
✅1.2.5 บันทึกคำพูดและคำถามของเด็ก
✅1.2.6 สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
✅1.2.7 ผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้ของเด็ก
✅1.2.8 ภาพถ่าย วีดิทัศน์กิจกรรม
✅1.2.9 แฟ้มสะสมผลงานของเด็ก (Portfolio)
✅1.2.10 โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
✅1.2.11 ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
🔴ตัวชี้วัดที่ 1.3 เด็กมีพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อสาร
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅1.3.1 แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และบันทึกผลหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
✅1.3.2 บันทึกพัฒนาการของเด็ก
✅1.3.3 บันทึกคำพูดและคำถามของเด็ก
✅1.3.4 สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
✅1.3.5 ผลงานการเรียนรูPของเด็ก
✅1.3.6 ภาพถ่าย วีดิทัศน์กิจกรรม
✅1.3.7 แฟ้มสะสมผลงานของเด็ก (Portfolio)
✅1.3.8 บันทึกการสื่อสารระหว่างครูหรือผู้ดูแลเด็ก กับผู้ปกครอง
✅1.3.9 โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
✅1.3.10 ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
🔴ตัวชี้วัดที่ 1.4 เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅1.4.1 แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และบันทึกผลหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
✅1.4.2 บันทึกพฤติกรรมเด็ก
✅1.4.3 บันทึกพัฒนาการของเด็ก
✅1.4.4 สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
✅1.4.5 ผลงานการเรียนรู้ของเด็ก
✅1.4.6 ภาพถ่าย วีดิทัศน์กิจกรรม
✅1.4.7 แฟ้มสะสมผลงานของเด็ก (Portfolio)
✅1.4.8 โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
✅1.4.9 ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
🔴ตัวชี้วัดที่ 1.5 เด็กมีพัฒนาการด้านสังคมและคุณธรรม
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅1.5.1 ข้อตกลงของห้องเรียนและสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅1.5.2 ป้ายสัญลักษณ์ที่แสดงถึงข้อควรปฏิบัติในสถานที่ต่าง ๆ
✅1.5.3 แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้และบันทึกหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
✅1.5.4 แบบบันทึกพฤติกรรมเด็ก
✅1.5.5 แบบสังเกตพฤติกรรมเด็ก
✅1.5.6 บันทึกพัฒนาการของเด็ก
✅1.5.7 สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
✅1.5.8 ภาพถ่าย วีดิทัศน์กิจกรรม
✅1.5.9 โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
✅1.5.10 ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
มาตรฐานที่ 2 การบริหารจัดการสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
🔴ตัวชี้วัดที่ 2.1 วิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยมของสถานศึกษาหรือสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅2.1.1 แผนการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.1.2 แผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.1.3 มาตรฐานการศึกษาและค่าเป้าหมายของสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.1.4 รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย (SAR) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา
✅2.1.5 บันทึกการประชุม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงานและผลสำเร็จของการดำเนินงานที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยม
🔴ตัวชี้วัดที่ 2.2 กลยุทธ์และเป้าหมายของสถานศึกษาหรือสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅2.2.1 แผนการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.2.2 แผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.2.3 มาตรฐานการศึกษาและค่าเป้าหมายของสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.2.4 รายงานผลการสรุปโครงการหรือกิจกรรม
✅2.2.5 รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย (SAR) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาและต้นสังกัด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงานและผลสำเร็จของการดำเนินงานที่สอดคล้องกับกลยุทธ์และเป้าหมาย
✅2.2.6 โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
✅2.2.7 ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
🔴ตัวชี้วัดที่ 2.3 ผู้บริหารสถานศึกษาหรือสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยมีภาวะผู้นำทางวิชาการและบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅2.3.1 หลักสูตรสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.3.2 แผนพัฒนาสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.3.3 แผนปฏิบัติการประจำป`ของสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.3.4 รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย (SAR)
✅2.3.5 โครงการหรือกิจกรรมต่าง ๆ
✅2.3.6 คำสั่งมอบหมายงาน
✅2.3.7 รายงานการบริหารจัดการด้านงบประมาณ
✅2.3.8 บันทึกการนิเทศภายใน
✅2.3.9 บันทึกการประชุมครูหรือผู้ดูแลเด็ก
✅2.3.10 บันทึกการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา
✅2.3.11 รายงานการประชุมผู้ปกครอง
✅2.3.12 แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้และบันทึกผลหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
✅2.3.13 แฟ้มสะสมผลงานของผู้บริหาร
✅2.3.14 สื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ข้อมูลสารสนเทศที่มีความเป็นปัจจุบัน
✅2.3.15 ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ
✅2.3.16 เอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตามเกณฑ์การพิจารณา
🔴ตัวชี้วัดที่ 2.4 การพัฒนาวิชาชีพผู้บริหาร ครูหรือผู้ดูแลเด็ก และบุคลากรทางการศึกษา
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅2.4.1 แผนพัฒนาครูและบุคลากร
✅2.4.2 ข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับบุคลากร
✅2.4.3 แฟ้มสะสมผลงานของเด็ก (Portfolio)
✅2.4.4 แฟ้มสะสมผลงานของครูหรือผู้ดูแลเด็ก
✅2.4.5 โครงการหรือกิจกรรมที่เกี่ยวกับการอบรมและพัฒนาครูหรือผู้ดูแลเด็ก
✅2.4.6 โครงการหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความเสี่ยง และการคุ้มครองความปลอดภัยของเด็ก
✅2.4.7 การอบรมหรือการเชิญวิทยากรเข้ามาให้การอบรมในสถานศึกษา
✅2.4.8 แบบประเมินการปฏิบัติงานของบุคลากร
🔴ตัวชี้วัดที่ 2.5 การนิเทศครูหรือผู้ดูแลเด็กและการประเมินการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅2.5.1 แผนพัฒนาสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.5.2 แผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.5.3 แผนการนิเทศ บันทึกการนิเทศภายในสถานศึกษา สรุปผลการนิเทศ
✅2.5.4 รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย (SAR)
✅2.5.5 บันทึกการประชุมครูหรือผู้ดูแลเด็ก
✅2.5.6 แฟ้มสะสมผลงานของครูหรือผู้ดูแลเด็ก
✅2.5.7 โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
✅2.5.8 ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
🔴ตัวชี้วัดที่ 2.6 การใช้สื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างเพียงพอและปลอดภัย
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅2.6.1 แผนพัฒนาสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.6.2 แผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.6.3 บันทึกการประชุม
✅2.6.4 ตารางการจัดกิจกรรมประจำวัน
✅2.6.5 มีสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ เทคโนโลยีที่หลากหลาย เพียงพอและปลอดภัย
🔴ตัวชี้วัดที่ 2.7 การจัดสภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่มีความมั่นคงและปลอดภัย
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅2.7.1 แผนพัฒนาสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.7.2 แผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.7.3 บันทึกการประชุมโครงการ กิจกรรม
✅2.7.4 แผนการบำรุงรักษาอาคารสถานที่สภาพแวดล้อม
✅2.7.5 บันทึกการการดูแลรักษาและการซ่อมบำรุง มาตรการรักษาความปลอดภัย
✅2.7.6 การจัดสรรงบประมาณในการจัดหาจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการซ่อมบำรุงอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม
🔴ตัวชี้วัดที่ 2.8 สวัสดิการ สวัสดิภาพ แนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัย ภัยพิบัติ
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅2.8.1 แผนพัฒนาสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.8.2 แผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.8.3 บันทึกการประชุม
✅2.8.4 โครงการหรือกิจกรรม
✅2.8.5 บันทึกการใช้ห้องพยาบาล
✅2.8.6 แผนผังอาคาร
✅2.8.7 การจัดสรรงบประมาณในการจัดหาหรือจัดซื้อ ซ่อมบำรุงวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ
✅2.8.8 คำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบในการดูแลอาคารสถานที่
✅2.8.9 หนังสือขอความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
✅2.8.10 บันทึกการตรวจสุขภาพเด็ก
✅2.8.11 บันทึกการตรวจสุขภาพช่องปากประจำปี
✅2.8.12 แผนการควบคุมการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค
✅2.8.13 แผนป้องกันอุบัติภัย อุบัติเหตุ
🔴ตัวชี้วัดที่ 2.9 กระบวนการเฝ้าระวัง การคัดกรองเบื้องต้น สำหรับเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือ
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅2.9.1 สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
✅2.9.2 บันทึกพัฒนาการเด็ก
✅2.9.3 บันทึกการบาดเจ็บของเด็กรายบุคคล
✅2.9.4 แผนปฏิบัติการประจำปี
✅2.9.5 โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
✅2.9.6 ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
✅2.9.7 บันทึกการประชุมผู้ปกครอง
✅2.9.8 หนังสือขอความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ สุขอนามัย ความปลอดภัย และอื่น ๆ
🔴ตัวชี้วัดที่ 2.10 การสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานภายนอก
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅2.10.1 แผนพัฒนาสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.10.2 แผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.10.3 โครงการหรือกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอก
✅2.10.4 รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย (SAR)
✅2.10.5 หนังสือขอความอนุเคราะห์จากหน่วยงานภายนอกให้สถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅2.10.6 เข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมต่าง ๆ เป็นต้น
✅2.10.7 โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
✅2.10.8 ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
มาตรฐานที่ 3 การพัฒนาคุณภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เด็กปฐมวัย
🔴ตัวชี้วัดที่ 3.1 หลักสูตรและแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅3.1.1 หลักสูตรสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅3.1.2 แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
✅3.1.3 บันทึกการประเมินพัฒนาการเด็ก
✅3.1.4 สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
✅3.1.5 สมุดบันทึกสุขภาพเด็ก
✅3.1.6 รายงานการประชุม
✅3.1.7 รายงานผลการประเมินการใช้หลักสูตรและแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
✅3.1.8 โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
✅3.1.9 ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
🔴ตัวชี้วัดที่ 3.2 การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะพึงประสงค์ที่เหมาะสมกับวัย
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅3.2.1 หลักสูตรสถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
✅3.2.2 แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
✅3.2.3 บันทึกหลังจากการจัดกิจกรรม
✅3.2.4 บันทึกพัฒนาการของเด็ก
✅3.2.5 สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
✅3.2.6 ผลงานเด็ก
✅3.2.7 แฟ้มสะสมผลงานของเด็ก (Portfolio)
✅3.2.8 ตารางการจัดกิจกรรมประจำวัน
✅3.2.9 โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
✅3.2.10 ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
🔴ตัวชี้วัดที่ 3.3 ครูหรือผู้ดูแลเด็กประเมินพัฒนาการของเด็กอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
รายการเอกสาร/หลักฐาน
✅3.3.1 รายงานประจำตัวเด็ก
✅3.3.2 บันทึกพัฒนาการของเด็ก
✅3.3.3 สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
✅3.3.4 ผลงานเด็ก
✅3.3.5 แฟ้มสะสมผลงานของเด็ก (Portfolio)
✅3.3.6 รายงานสรุปผลการติดตาม วัดและประเมินผลพัฒนาการเด็ก
✅3.3.7 บันทึกหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
✅3.3.8 เครื่องมือวัดและประเมินผล
✅3.3.9 โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
✅3.3.10 ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)